Miếu bà chúa xứ trên đảo Hòn Củ Tron - một địa điểm tâm linh giữa lòng biển cả


Nhắc đến Nam Du là ta nghĩ ngay đến biển xanh, cát trắng, những rạn dừa và những cánh rừng nơi đây cùng hoà quyện tạo nên một phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, lãng mạng đầy chất trữ tình như mời gọi bao du khách đến đây khám phá và cuộc sống nhịp nhàng chan hoà với thiên nhiên, cùng với đó là những hải sản phong phú và giàu có mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho đứa con phía nam này. Tuy nhiên không phải những gía trị đó làm nên sự lưu luyến của bao du khách mà trong đó quan trọng là những giá trị văn hóa truyền thống mà con người nơi đây đã lưu giữ từ bao đời nay, thể hiện rõ nét nhất là công trình " miếu bà chúa xứ ở đảo Hòn Củ Tron".


Miếu bà chúa xứ được xây dựng trên đảo Hòn Củ Tron - trong hệ thống quần đảo Nam Du; miếu bà được xây dựng trên một nền đất cao, hướng ra biển. Đây là một địa điểm thờ cúng tâm linh của cư dân miền biển đảo, khi đến đây du khách không phải lo du khách không biết đường lên miếu bà, nếu có hỏi cư dân nơi đây sẽ rất sẵn lòng và tự hào trả lời chỉ dẫn du khách tận tâm nơi mà họ đã gửi gắm niềm tin và tôn kính.

Theo như được biết, thì miếu bà được xây dựng từ rất lâu, hiện nay miếu thờ do ông Ba Thầy trông coi và quản lý. Một phần cũng là do công góp sức và tiền của của người dân trên đảo qua những lần trùng tu và sửa chữa nâng cấp nên mới có được vẻ đẹp hiện đại kiên cố như ngày nay. Đây được xem là nơi thể hiện phong tục thờ mẫu của cư dân Việt nói chung và cư dân quần đảo Nam Du nói riêng. Với cư dân nơi đây, việc thờ cúng bà thể hiện ước muốn nhận được sự phù hộ của ơn trên để có cuộc sống yên bình, mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng, quanh năm bình yên.


Với nét kiến trúc công trình mang đậm tính chất của người Việt, nơi đây sẽ là nơi cho du khách tìm về  những nét đẹp văn hóa xưa của cha ông mà những người con vùng biển đảo này gìn giữ. Từ bên dưới lối đi dẫn vào miếu bà du khách sẽ bắt gặp một thân cây to một người ôm không xuể, tán lá xum xuê, từng bậc thang dẫn lên miếu phủ đầy rêu xanh. Đầu tiên, du khách sẽ bắt gặp cổng chào được sơn son thép vàng với hai trụ cột to, có tượng rồng quấn quanh. Trên thân cột đắp hai câu đối: “Đức tiên phong phù quốc thái/ Quang tứ hải hộ nhân dân”. Đây vừa là lời ca tụng của bà con nơi đây dành cho bà chúa, vừa là mong ước của mọi người. Tiến sâu vào trong, ngay giữa sân, du khách sẽ nhìn thấy bình phong hình chim phượng hoàng đang dang cánh oai nghi. Hai bên bình phong là cặp tượng hình rồng. Phía sau bình phong là cặp hạc đứng hai bên lư hương, tiếp sau đó là gian thờ bà. Bên trong miếu vô cùng sạch sẽ, tượng bà ngự chính giữa căn phòng. Du khách có thể thắp vài nén hương và nguyện cầu bình an cho gia đình, bạn bè...tọa lạc trên nền đất cao nên đứng từ miếu bà, du khách có thể cảm nhận được từng đợt gió biển mang theo mùi mằn mặn đặc trưng của biển cả.

Hằng năm, cứ vào ngày 10 tháng giêng âm lịch người dân nơi đây thường tổ chức ngày vía bà để bày tỏ lòng biết ơn đối với bà , ngoài ra bên cạnh phần lễ bái còn có thêm phần hội nhằm mang lại sự gắn kết vui vẻ của cư dân miền biển đảo.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Du lịch đảo Nam Du check-in Bãi Sỏi Beach

Bãi Cây Mến

Hòn Nồm- địa điểm khám phá lý thú tại Nam Du