6 món đặc sản đến Nam Du là phải thử

6 món đặc sản đến Nam Du là phải thử
Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong chuyến hành trình tại một vùng đất mà  mỗi chúng ta đến. Cũng như đến với Nam Du cũng vậy, khi đến đây mà ta chỉ khám phá vẻ đẹp hoang sơ, bình dị bên những hàng dừa xanh rợp bóng mát cùng những bãi cát vàng óng ánh là chưa đủ, để có chuyến đi gọi là trọn vẹn vị biển đảo chúng ta cần thưởng thức những đặc sản nơi nơi đây đặc biệt là: cá xanh xương nướng giấy bạc, nhum nướng mỡ hành, cá chình nướng riềng mẻ, sò điệp nướng mỡ hành, mực trứng,tôm nướng xả ớt.
Cá xanh xương nướng :
Nói đến đặc sản Nam Du thì cá xanh xương được nhắc đến đầu tiên, cá xanh xương hay còn gọi là cá nhái hay cá lìm kìm biển- loại hải sản quen quen thuộc của đảo Nam Du, có quanh năm và nhiều nhất là từ tháng 2 đến tháng 5. Đây là loại cá da trơn, thân dài và tròn, mỏ nhọn như cái kẹp, cá thường dài từ 70-80cm,trung bình mỗi con nặng từ 2 đến 4 kg; sở dĩ nó có tên là cá xanh xương là vì da và xương cá có màu xanh lấp lánh. Những con cá tươi ngon được ngư dân đánh bắt từ biển về, vì thịt cá ngọt , ít xương nên có thể chế biến thành những món khác nhau như nấu lẩu, nấu canh chua, kho nghệ,...Nhưng đặc biệt vẫn ngon hơn là cá xanh xương nướng giấy bạc. Cá được mang về rửa sạch cắt khía trên thân và tẩm ướp kĩ với sả, gừng, rượu trắng, tiêu giã nhuyễn, muối ớt, thêm chút gia vị và dùng giấy bạc gói lại, đưa lên vỉ nướng, cách chế biến này giữ được vị ngọt, thơm của cá. Sau vài phút chờ đợi thì ta đã có 1 món cá xanh xương nướng, cùng ăn kèm với đó là dưa leo, đọt xoài, cải trời, đọt bằng lăng, đọt choại, lá bứa… Ngoài ra muốn tăng thêm vị ngon du khách có thể chấm thêm nước mắm để tăng thêm vị ngon ngọt từ cá, vị đậm đà từ nước mắm.


cá xanh xương nướng giấy bạc

Nhum nướng mỡ hành:
Nhum biển hay còn gọi với tên khác là cầu gai,  vì vùng biển ấm nên Nhum có khá nhiều ở vùng biển này, Nhum thường sinh sản vào tháng 3- tháng 6 âm lịch, chúng cư trú trong những hộc, gành đá. Băt Nhum phải đúng cách, nếu không sẽ bị nguy hiểm vì gai đâm. Những chú Nhum được bắt về, cắt hết gai, rửa sạch, cắt đôi nhum ra và đặt lên bếp nướng. Nhum có phần thịt màu trắng hồng nhạt, ăn bùi bùi nhưng phần thịt lại không nhiều. để tăng thêm vị thơm ngon, sức hấp dẫn người ta cho thêm hành lá và mỡ kèm theo một ít đậu phộng vào trong con Nhum để nướng cùng.


nhum nướng mỡ hành

Cá chình nướng riềng mẻ:
Cá Chình là loài thủy sản cao cấp với thịt thơm ngon, béo và giá trị dinh dưỡng cao, vì thế có thể chế biến thành nhiều món khác nhau nhưng vẫn ngon hơn là cá chình nướng riềng mẻ. Ở Nam Du có món cá chình nướng riềng mẻ rất thơm ngon bởi cá chình chắc thịt và thơm, khi được nướng với hai gia vị là riềng và mẻ mang lại hương vị khó quên cho du khách. Riềng có vị không quá hắc, vị của mẻ không quá chua, quyện với vị ngọt của cá khiến món ăn có hương vị rất đặc biệt.


cá chình nướng riềng mẻ

Sò điệp nướng mỡ hành:
Sò điệp hay còn gọi là sò quạt, loại hải sản khá quen thuộc ở vùng biển đảo này sở dĩ nó có tên như vậy là vì nó có hình dạng của loại sinh vật này giống y hệt cái quạt đang xòe ra. Sò điệp sinh trưởng quanh năm tại vùng biển Nam Du, nên du khách có thể thưởng thức món ăn này vào bất kì thời gian nào trong năm. Với phần cùi thịt trắng ngà thơm ngon, không tanh, không dai, thích hợp cho cả nướng, hấp...Sò sau khi được rửa sạch, cạy một bên vỏ thì đem ướp với muối và đường, hành lá cắt nhuyễn, đậu phộng đập dập. Sau đó, bếp được bật lên, chảo đặt trên bếp cho một ít dầu đợi cho đến khi sôi thì cho hành vào, đảo đều rồi tắt bếp. Ngay lúc này, từng con sò điệp lộ phần thịt trắng muốt được đặt lên vỉ than nướng nóng hổi. Sau vài phút chờ đợi, khi nghe tiếng xèo xèo trên bếp lửa du khách có thể mang sò xuống và thưởng thức.


sò điệp nướng mỡ hành

Mực trứng:
Là loại hải sản quen thuộc của của nhiều vùng biển, không chỉ nó ngon mà còn là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng. Vì thế du khách có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như chiên ớt, chiên xù, chiên bơ, nướng sa tế hay hấp gừng…để thưởng thức hết được món quá từ thiên nhiên ban tặng này.


mực trứng chiên

Tôm nướng xả ớt:
Bên cạnh những món kể trên, món cuối cùng mà du khách không thể không thưởng thức khi đến quần đảo này là món tôm nướng xả ớt. Những chú tôm được mang về, tẩm ướp với gia vị chính là muối, sả và ớt sau đó nướng trên than hồng. Vị ngọt của tôm hòa với vị cay của ớt, vị thơm của sả sẽ khiến du khách không thể nào quên.


tôm nướng xả ớt








   

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Du lịch đảo Nam Du check-in Bãi Sỏi Beach

Bãi Cây Mến

Hòn Nồm- địa điểm khám phá lý thú tại Nam Du