Hòn Củ Tron ( Hòn Lớn Nam Du)

Hòn Củ Tron ( Hòn Lớn Nam Du)

Hòn Củ Tron hay còn gọi là Hòn Lớn, đây được xem là hòn đảo có diện tích lớn nhất và cũng khá là đông dân sinh sống trong hệ thống 21 đảo ở Nam Du, với dân số khoảng 5000 người, và có cả một con đường lộ quốc phòng dài hơn 11km vòng quanh hòn đảo.
Sở dĩ có tên gọi là Hòn Lớn là do có truyền thuyết cho rằng vào những năm cuối thế kỷ 18, chúa Nguyễn Ánh đã chạy tới đảo này để lánh nạn. Vì thiếu thức ăn và nước uống, nên Nguyễn Ánh sai đoàn tùy tùng đào giếng lấy nước ngọt và đào củ nần (có hình tròn tròn) ăn tạm qua ngày. Sau khi lên ngôi, để ghi nhớ lại những kỷ niệm của một thời bôn ba, nhà vua đã có chiếu dụ đặt tên cho hòn là “Củ Tròn”, nhưng lâu ngày đọc trại ra thành hòn "Củ Tron”. Ngoài ra, tên gọi Hòn Lớn cũng là vì đây là hòn lớn nhất quần đảo Nam Du và là nơi đặt trung tâm hành chính của xã đảo An Sơn. Mang trong mình nét đẹp hoang sơ, quyến rũ nhưng đậm chất mộc mạc và bình dị  nơi giữa biển khơi bao la nơi trời Nam của tổ quốc, nó đã làm lay động biết bao du khách phương xa.

một góc Hòn Củ Tron từ trên cao

Điểm dừng chân đầu tiên của du khách là cầu cảng ở Bãi Chệt được xây dựng khá khang trang vì đây là điểm trung chuyển quan trọng trong hệ thống đảo ở Nam Du. Điều ấn tượng níu chân du khách lại đây là hải sản tươi sống được các ngư dân vừa đánh bắt về với ghe thuyền tấp nập và một làng chài nhỏ khá đông đúc và nhộn nhịp khi về đêm. Ngoài ra cùng nhiều quán cà phê, quầy bách hóa, quán ăn,.....hoạt động đậm chất riêng của cư dân miền biển đảo.

cầu cảng tại Bãi Chệt
Điểm đến khá là quen thuộc nữa là Bãi Ngự, mỗi tên bãi ở trên đảo này đều gắn liền với một câu chuyện riêng, sở dĩ mang tên là Bãi Ngự là do gắn với truyền thuyết xưa, nhà vua đã ở đây trong thời gian lánh nạn. Khu vực này còn có giếng đào luôn đầy nước, nên mùa khô vẫn đủ nước ngọt trong khi các nơi khác trên đảo thì thiếu thốn- giếng được mang tên là giếng Vua. Không chỉ thế, bãi Ngự còn có những điểm tắm với những hàng dừa cùng những bãi  cát vàng xinh đẹp nằm trải dài xung quanh đảo.

Bãi Ngự

Điểm đến đặc sắc nhất và gây ấn tượng nhiều nhất trên đảo Hòn Củ Tron này là Bãi Cây Mến. Nằm  trong một vịnh nhỏ xanh biếc, hấp dẫn với triền cát trắng tinh, mặt biển trong veo, sạch sẽ, điểm tô những hàng dừa nghiêng mình soi bóng, rất lý tưởng cho bạn đắm mình trong làn nước mát. Ngoài ra , nếu du khách muốn khám phá cảm giác lạ có thể thuê chiếc thuyền thúng của ngư dân để trổ tài “chèo chống” trên mặt nước êm dịu, hay “mò cua bắt ốc” ở triền đá phía đầu bãi tắm.  Không dừng lại ở đó, nơi đây còn là điểm cắm trại tuyệt vời và cùng lượn lờ trên con đường mới mở với cảnh quan hữu tình, một bên là vách núi phủ xanh cây cỏ, một bên là biển trời vời vợi, điểm tô bóng dáng con thuyền ra khơi.

Bãi Cây Mến

Để có thể ngắm nhìn được toàn cảnh trên cao của đảo, du khách không quên phải đặt chân mình lên ngọn hải đăng Nam Du, được tọa lạc trên đỉnh Hòn Củ Tron và được xem là ngọn hải đăng cao nhất Việt Nam, hơn 300m so với mực nước biển. Từ độ cao này, bạn có thể ngắm toàn cảnh quần đảo Nam Du đẹp như tranh, và còn mê hoặc hơn nữa vào lúc bình minh hay hoàng hôn buông dần trên biển.

Ngọn Hải Đăng-Nam Du

Nhờ những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và đẹp ngây ngất lòng người như vậy, Hòn Củ Tron nói riêng và quần đảo Nam Du nói riêng đã cùng nhau tạo nên một bức tranh sinh động đầy màu sắc nơi biển khơi phía tây nam của tổ quốc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Du lịch đảo Nam Du check-in Bãi Sỏi Beach

Bãi Cây Mến

Hòn Nồm- địa điểm khám phá lý thú tại Nam Du