Cá xanh xương - một đặc sản của quần đảo Nam Du

Đến Nam du mà ta không tham quan hết những khung cảnh biển trời hoang, thơ mộng này quả là điều nuối tiếc, không chỉ đắm mình trong làn nước xanh mát, thưởng thức ngụm nước dừa mát lạnh bên tiếng sóng rì rào mà còn thưởng thức những món đặc sản mà không nơi nào có được, trong đó phải kể đến món đặc sản được chế biến từ một loại cá, tuy vùng biển nào trên dải đất hình chữ S này cũng có những được tập trung nhiều nhất và được xem là món đặc sản cao cấp của ngư dân nơi đây đó là" cá xanh xương"


Vì đặc thù là vùng biển ấm quanh năm, nên loài cá này tập trung khá nhiều so với các nói khác ở biển nước ta. Cá xương xanh có quanh năm, mùa sinh đẻ chính của chúng là từ tháng 2 đến tháng 5.  Loài cá này có thân mình tròn lẳn, dài từ nửa mét đến cả mét, lớp da màu đen xanh. Đặc biệt, toàn bộ phần xương của chúng cũng có màu xanh ngọc bích nên nó có tên gọi là cá xanh xương. Cá thường sống ở khu vực các ghềnh đá, bãi biển nơi tầng nước mặt, độ sâu từ khoảng hơn 1m. Ngoài ra, cá xương xanh có thể phóng cao bất ngờ nên ngư dân còn đặt cho chúng biệt danh là cá nhái, không những thế với chiếc mỏ dài, nhọn hoắt như lưỡi kiếm cùng hàm răng sắc, người ta dễ liên tưởng cá xương xanh giống một tay “sát thủ” trên biển.

Cá xương xanh tuy không phải là đặc sản có giá trị kinh tế cao nhưng lại rất được ưa chuộng vì ít xương, thịt cá màu trắng và có vị ngọt nên ngư dân nơi đây đã chế biến nó thành nhiều món khác nhau rất là độc đáo. Trong đó, hấp dẫn nhất là món nướng bẹ chuối và khô cá xương xanh nấu sim lo.

Món cá xanh xương cũng được khá là nhiều du khách ưa thích  bởi nó giữ được nguyên vẹn vị ngon, ngọt của cá cùng với những loại gia vị đơn giản đi cùng. Cá sau khi mang về, cạo rửa sạch nhớt rồi dùng bẹ chuối xiêm ốp lại, quấn dây thật kỹ. Sau đó chất củi lên nướng cho đến khi nào bẹ chuối bị héo, khô là cá chín. Chỉ trong chốc lát thôi, khi mở bẹ chuối ra thịt cá dậy mùi thơm lựng, dễ dàng chinh phục bất kỳ thực khách khó tính nào.


Với món khô cá xanh xương nấu nấu sim lo tương tự như món canh chua của người miền tây, thường ăn kèm nước mắm nhĩ cho thêm trái ớt tươi. Vị cay nồng của ớt hòa quyện vị ngọt của cá, vị chua chua của nước dùng tạo nên một món ăn hấp dẫn, khi du khách thưởng thức sẽ lưu luyến nhớ mãi không thôi.


Với nguồn hải sản phong phú và dồi dào đã tạo cho Nam Du một hương vị rất riêng là vùng biển để lại bao sự cuốn hút trong lòng lữ khách phương xa.


 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Du lịch đảo Nam Du check-in Bãi Sỏi Beach

Bãi Cây Mến

Hòn Nồm- địa điểm khám phá lý thú tại Nam Du