Bãi Ngự - tên gọi gắn liền từ lịch sử

Bãi Ngự - tên gọi gắn liền từ lịch sử
 Chắc hẳn ai trong số chúng ta một lần đặt chân đến đảo Nam Du  mà không bị vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc, bình dị của nó làm cuốn hút lây động trước cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà tạo hóa đã ban tặng. Nam Du - quần đảo được bao bọc với hơn 21 đảo lớn nhỏ, mỗi một đảo nhỏ lại mang trong mình một nét đẹp tiềm ẩn riêng, hoang sơ đến lạ kì mà không một vùng biển đảo nào trong dãy đất hình chữ S này có được. Với những hòn đảo được sắp xếp hết sức khéo léo, từng đảo nhỏ đang xem giữa đại dương mênh mông, tô đẹp thêm cho bức tranh biển đảo trời nam là những bãi quanh quần đảo Nam Du này. Riêng đặc biệt nhất phải kể đến Bãi Ngự - gắn liền với truyền thuyết và lịch sử của nước Nam.

Tour Nam du, mà du khách không một lần ghé qua bãi Ngự là một sự hối tiếc. Bãi này được nằm phía tây hòn Củ Tron, vốn dĩ có tên bãi Ngự là bởi vì trước đây, khi nước ta còn trong chế độ phong kiến triều Nguyễn thì một hôm, vua Gia long sang Xiêm. Tương truyền trên đường đi, ông đã ở lại khu vực này một thời gian, nên vì vậy người ta đã lấy sự kiện đó đặt tên Ngự cho nơi đây. Ngoài ra còn có cách lí giải khác ngay từ cái tên nó đã phản ánh cái gì đó là chế ngự khống chế bởi nó xuất phát từ một truyền thuyết , truyền thuyết kể lại rằng vua gia long khi đi qua Xiêm đã dừng lại tại đây và muốn chế ngự vùng đất này.




Đến với bãi Ngự du khách sẽ bắt chợt trước mắt mình là bãi cát dài với những hàng dừa thẳng tấp lãng mạng, xen vào đó là những bãi đá lổm chổm nhấp nhô cố vươn mình dậy mỗi khi triều xuống để khoe vẻ đẹp sặc sỡ mà tự nhiên ban tặng. Có thể thấy ý nghĩa của bãi Ngự luôn gắn liền với hoàng gia và triều đình.


   

Tuy nhiên, bãi Ngự còn mang trong mình một điểm đặc biệt nữa là vào mùa khô nước biển vẫn dồi dào và xanh mát, nước sinh hoạt vẫn đáp ứng đầy đủ cho người dân, trong khi các hòn khác thì vào mùa khô xuất hiện hiện tượng thiếu nước ngọt phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Một địa điểm mà du khách đặt chân đến bãi Ngự mà không thể khám phá đó là giếng Vua. Không giống như những giếng khác, giếng Vua luôn đầy ấp nước , tương truyền khi vua Gia Long ghé thăm nơi này, ông đã cho đào một cái giếng để người dân có nguồn nước ngọt sử dụng, Kèm theo sự xuất hiện của tên gọi là một cái giếng luôn đầy nước, người dân nơi đây cho rằng cái giếng luôn là dấu mốc mà vua đến ban tặng và được đặt tên là giếng Vua.

Không chỉ dừng lại ở những bãi cát tráng mịn, những hàng dừa rợp bóng mát hay những di tích gắn liền lịch sử đảo mà thậm chí hơn cả là nhịp sống bình lặng nhưng đầy sự thân thiết của ngư dân làng chài dưới chân núi ven bờ biển - nơi đây nổi tiếng với nghề làm khô mực. Ngư dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt hải sản và làm khô, nên ghe thuyền luôn neo đậu tấp nập trên bãi biển ven bờ. Nơi đây du khách có thể tham gia vào nhịp sống của ngư dân hay tự tay chụp cho mình những bức ảnh bình dị nhưng ẩn chứa những vẻ đẹp tuyệt vời của đất và người nơi đây.


   

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Du lịch đảo Nam Du check-in Bãi Sỏi Beach

Bãi Cây Mến

Hòn Nồm- địa điểm khám phá lý thú tại Nam Du